(Theo Nghị quyết số 28/NQ-HĐT ngày 21 tháng 6 năm 2024 của Hội đồng trường về việc Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp)
1. Sứ mệnh: đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; NCKH, tư vấn, ứng dụng và CGCN đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Tầm nhìn: luôn ở vị thế hàng đầu trong hệ thống các trường đại học công lập thuộc lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ theo định hướng ứng dụng của Việt Nam.
3. Giá trị cốt lõi: Giá trị - Vị thế - Niềm tin.
a) Giá trị:
- Người học, gia đình và xã hội hài lòng với những giá trị mà người học nhận được;
- Trường tạo ra được những giá trị riêng, giá trị đặc thù trong giáo dục, đào tạo và phục vụ cộng đồng;
- Từng việc, từng người, từng đơn vị của Trường đều hướng đến tạo ra giá trị thực cho người học, cho Nhà trường, xã hội và cũng chính là tạo giá trị cho bản thân.
b) Vị thế
- Mỗi cá nhân, mỗi đơn vị đều hướng đến mục tiêu xác lập được vị thế của mình trong các mối quan hệ liên quan, cả bên trong và bên ngoài;
- Mỗi cá nhân VC, NLĐ và đặc biệt là mỗi giảng viên đều không ngừng nỗ lực hoàn thành bổn phận của mình ở mức độ cao, tạo dựng được vị thế trong mối tương quan ở tầm quốc gia thông qua những giá trị riêng, giá trị đặc thù để góp phần tạo dựng vị thế của Trường;
- Mỗi cá nhân người học cũng nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm học tập của mình, để tự khẳng định và xác lập vị thế của mình trong mối tương quan tầm quốc gia, khu vực, thông qua những giá trị riêng, giá trị đặc thù không chỉ khi đang học tập mà còn trong công tác sau tốt nghiệp.
c) Niềm tin
- Xây dựng được văn hóa trách nhiệm, sự tin tưởng đa chiều giữa các cá nhân, giữa các đơn vị. Và cao hơn nữa đó là môi trường giáo dục giúp tạo dựng niềm tin có trí tuệ cho người học, đó là niềm tin vào bản thân, niềm tin vào xã hội, niềm tin vào cuộc sống và với những người xung quanh;
- Khi mỗi cá nhân nói riêng, Nhà trường nói chung có được vị thế nhất định, đó chính là cơ sở để tạo dựng được niềm tin của xã hội đối với Nhà trường.
Giá trị - Vị thế - Niềm tin, đây chính là giá trị cốt lõi, soi chiếu đến hay hướng mục đích cho mọi công việc, thái độ ứng xử của mỗi cá nhân hay đơn vị của Trường.
4. Triết lí giáo dục: Trách nhiệm – Tự cường - Trí tuệ
Triết lý giáo dục Ba trụ cột (gọi tắt là 3T) gồm: Trách nhiệm - Tự cường - Trí tuệ. Ba trụ cột này là nền tảng giáo dục tạo nên phẩm chất và “năng lực sống”, quyết định đến khả năng thành công, thành người hữu ích cho gia đình và xã hội của mỗi người học. Triết lý giáo dục 3T hướng đến mục tiêu giáo dục những giá trị bất biến vượt thời đại: Trách nhiệm bao gồm trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội, Trách nhiệm là để lựa chọn được mục đích của mỗi việc làm; Tự cường là để hành động, là năng lực tự chủ, nghị lực và sự kiên định trong mỗi việc làm để đạt được mục tiêu, kết quả đặt ra; Trí tuệ là để hiểu biết điều đúng, điều sai, điều nên làm, điều không nên làm, là để hoạch định các mục tiêu then chốt cần phải thực hiện. Những phẩm giá đó của người học cần được hình thành qua quá trình giáo dục, đào tạo tại Trường.
Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, xu thế toàn cầu hóa, công nghệ hóa dẫn đến sự biến đổi sâu sắc và nhanh chóng về văn hóa và môi trường giáo dục trong toàn xã hội, thì triết lý giáo dục 3T cần phải được thẩm thấu sâu rộng vào môi trường giáo dục và các hoạt động giáo dục, đào tạo của Nhà trường, cần phải thiết lập được mối liên hệ, hợp tác mật thiết giữa Nhà trường với gia đình và xã hội, để có thể đạt được các mục tiêu giáo dục với những giá trị cốt lõi nói trên.
5. Slogan
Tiếng Việt: GIÁ TRỊ, VỊ THẾ, NIỀM TIN
Tiếng Anh: SIGN IN TO SHINE OUT
6. Mục tiêu giáo dục
a) Mục tiêu chung:
- Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; NCKH, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;
- Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có tinh thần lập nghiệp và ý thức, trách nhiệm phục vụ đất nước, phục vụ cộng đồng.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Đào tạo trình độ đại học để sinh viên có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo;
- Đào tạo trình độ thạc sĩ để học viên có kiến thức khoa học nền tảng, có kỹ năng chuyên sâu cho nghiên cứu về một lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo;
- Đào tạo trình độ tiến sĩ để nghiên cứu sinh có trình độ cao về lý thuyết và ứng dụng, có năng lực nghiên cứu độc lập, sáng tạo, phát triển tri thức mới, phát hiện nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội và giải quyết những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, hướng dẫn NCKH và hoạt động chuyên môn.
7. Chính sách đảm bảo chất lượng
a) Trường cam kết xây dựng hệ thống quản trị hiệu quả, trách nhiệm, năng động và sáng tạo, được giám sát và đánh giá thường xuyên; cam kết trách nhiệm giải trình đầy đủ và minh bạch;
b) Trường cam kết xây dựng môi trường giáo dục giúp rèn luyện và phát triển các trụ cột của nhân cách để người học có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; có niềm tin, ý thức và nghị lực để chủ động tiếp thu, tìm kiếm trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, năng lực tự học và khả năng thích nghi với môi trường làm việc;
c) Trường cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo thông qua chương trình và phương pháp dạy và học được thường xuyên cập nhật và hội nhập quốc tế, gắn lí thuyết với thực hành để kiến thức và kỹ năng của người học khi tốt nghiệp đáp ứng được với yêu cầu công việc ngoài thực tiễn.