Ứng dụng phần mềm GT-SUITE mô phỏng màng dầu bôi trơn giữa xéc măng và thành xi lanh động cơ đốt trong", trang 254-259,
Tác giả: Nguyễn Trung Kiên, Lê Đình Vũ, Lại Văn Định, "
Nhà xuất bản: Tạp chí cơ khí Việt Nam số đặc biệt , ISSN 0866-7056!
Ngày nay với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà chế tạo động cơ, động cơ đốt trong ngoài việc đáp ứng các chỉ tueeu năng lượng còn phải đáp ứng tính kinh tế nhiên liệu và chi tiêu phát thải, đòi hỏi động cơ phải có sự cải thiện đáng kể về hiệu suất cơ khí. Do đó sự hiểu biết về cơ chế bôi trơn ma sát trong các bộ phận của động cơ là cần thiết, đặc biệt trong cụm pittong xilanh và để làm sáng tỏ cơ chế đó cần phải mô phỏng đúng màng dầu bôi trơn giữa pitong và thành xi lanh. Trong quá trình làm việc của động cơ, màng dầu vừa có tác dụng giảm chấn trong quá trình pittong thực hiện chuyển động phụ, vừa là môi trường truyền nhiệt (dẫn nhiệt) từ pittong tới thành xi lanh. Trong bài báo nầy tác giả sử dụng phần mềm GT- SUITE thông qua việc giải phương trình lực hướng kính và phương trình mô men xoay trên mặt cắt ngang xéc măng để tính toán chiều dày tức thời của màng dầu bôi trơn và thông qua việc giải phương trình Reynolds để xác định phân bổ áp suất trong màng dầu có kể đến mô hình tiếp xúc và ảnh hưởng của độ nhám bề mặt tới thủy động lực học màng dầu. Từ đó có thể hiểu chính xác cơ chế bôi trơn ma sát giữa xác măng và hình thành xilanh, làm cơ sở để tính toán quá trình dẫn nhiệt từ pittong tới thành xilanh.