Tính toán trường ứng suất cơ nhiệt của pit tong động cơ B2 khi cường hóa
Calculation of the mechanical – thermal stress field of the piston of the B2 turbo – charged engine
Tác giả: Nguyễn Trung Kiên, Lê Đình Vũ, Lại Văn Định
Nhà xuất bản: Kỷ yếu hội nghị khoa học và công nghệ toàn quốc về cơ khí,
tháng 4,
Cường hóa động cơ không tăng áp bằng tăng áp là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để cải thiện các tính năng kỹ thuật của động cơ. Tuy nhiên động cơ tăng áp bị giới hạn bởi 2 nguyên nhân: phụ tải cơ và phụ tải nhiệt. Phụ tải cơ gắn liền với các lực và moomen tác dụng lên chi tiết của động cơ. Phụ tải nhiệt có liên quan đến nhiệt lượng tỏa ra trong không gian công tác xilanh, nhiệt độ, ứng suất nhiệt và sự biến dạng vì nhiệt trong các chi tiết tiếp xúc với môi chất công tác có nhiệt độ cao. Động cơ B2 sau khi được tăng áp có trường áp suất và nhiệt độ thay đổi, do vậy tải trọng tác dụng lên pit tong thay đổi theo. Bài báo trình bày kết quả tính toán trường ứng suất cơ nhiệt của pit tong động cơ B2 sau khi được tăng áp bằng tuabin khí thải với các mức độ tăng áp khác nhau. Kết quả tính toán nhằm mục đích kiểm tra độ bền và làm cơ sở cho việc đánh giá khả năng tăng áp của động cơ có kể đến ứng suất cơ nhiệt của pit tong.