Nghiên cứu hiệu suất của cơ cấu tổ hợp BXT
Tác giả: Vũ Quý Đạc
Nhà xuất bản: Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ VIII, Hà Nội, tháng 12,
Cơ cấu tổ hợp B-X-T (Bánh răng - Xích – Thanh) là một cơ cấu bước dừng chính xác mới được đề xuất, có nhiều đặc tính động học ưu việt, có khả năng làm việc êm, có thể điều chỉnh để thay đổi vị trí dừng và thời gian dừng. Vì thế nó có thể được áp dụng rộng rãi trong tương lai về lĩnh vực tự động hóa. Với cấu trúc đặc biệt của nó, nên vấn đề hiệu suất cần được quan tâm. Trong bài báo này tác giả nghiên cứu và đề xuất phương pháp xác định hiệu suất của cơ cấu BXT bằng phương pháp quy hoạch thực nghiệm đơn và đa yếu tố. Kết quả đã tìm được hàm hồi quy để xác định hiệu suất cho cơ cấu BXT, trong đó kể tới tỷ số truyền, vận tốc góc của khâu dẫn, góc dừng, và mômen cản.