Tiếp lửa, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo của học sinh Trung học phổ thông

Cập nhật lúc: 09:58 ngày 25/01/2017 | Lượt xem: 22

        Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường phổ thông, ngoài nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy trong đó một phần không thể tách rời là gắn hoạt động giảng dạy học tập với nghiên cứu khoa học (NCKH). Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái nguyên đã có rất nhiều trường THPT áp dụng, qua đó cũng nhìn nhận thấy chất lượng đào tạo được nâng lên rõ rệt.

        Xác định mục tiêu nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường THPT là một hoạt động trải nghiệm bổ ích, thiết thực, gắn liền giữa lý thuyết với thực hành vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Hoạt động này giúp phát huy, khích lệ, định hướng, tiếp lửa, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo của các em học sinh. Qua NCKH cũng đã giúp học sinh yêu thích khoa học, đam mê tìm tòi khám phá, tạo động lực mạnh mẽ cho các em học sinh học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng và phát triển, biến các ước mơ, ý tưởng khoa học thành các sản phẩm hiện thực, định hướng nghề nghiệp cho các em sau này.


Description: C:\Users\Huy Du\Desktop\THPT LNQ\luong ngoc quyen.Still005.jpg 

Hướng dẫn học sinh tại phòng thí nghiệm


        Tuy nhiên, khi tiếp cận với các trường THPT chúng tôi (Khoa Điện tử - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái nguyên) nhận thấy rằng: để đưa NCKH đến với các Trường THPT gặp phải rất nhiều những khó khăn thách thức như: nhận thức của học sinh, gia đình học sinh, nhà trường và xã hội còn hạn chế. Cơ sở vật chất của các trường THPT còn nghèo nàn, phòng thực hành thí nghiệm cho học sinh rất ít thiết bị, chưa đồng bộ. Việc triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của một số trường mới ở mức độ phát động phong trào, còn thiếu kế hoạch triển khai và tổ chức các hoạt động cụ thể để lôi cuốn học sinh tham gia, qua đó phát hiện và bồi dưỡng những ý tưởng khoa học, những học sinh có có lòng say mê và khả năng nghiên cứu khoa học.


Description: C:\Users\Huy Du\Desktop\THPT LNQ\luong ngoc quyen.Still001.jpg 

Thử nghiệm sản phẩm tại cơ sở sản xuất


        Nhận thức được những vấn đề còn tồn tại trong các trường THPT trên địa bàn, được sự đồng ý của Nhà trường, Khoa điện tử - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã kết nối phối hợp NCKH với các trường THPT. Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho phép nguồn lực của Nhà trường, của viện nghiên cứu, các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật về người hướng dẫn, các nhà khoa học chuyên ngành, tạo điều kiện cho học sinh sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có cơ chế, chính sách dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh như kinh phí, chế độ đãi ngộ cho giáo viên làm công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng ưu tiên các đề tài cơ sở gắn đào tạo, NCKH phối hợp với các trường THPT.


Description: C:\Users\Huy Du\Desktop\THPT Gang thep\IMG_3069.JPG 

Lắp đặt thử nghiệm


        Hiệu quả của việc phối hợp NCKH với các trường THPT được thể hiện rõ nét khi trong năm học vừa qua, Khoa điện tử - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã phối hợp hướng dẫn 4 nhóm học sinh đến từ các trường: THPT Năng khiếu, THPT Lương Ngọc Quyến; THPT Gang thép tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh Thái nguyên. Thành tích đạt được phải kể đến trong 4 nhóm nghiên cứu là: 1 giải nhất lĩnh vực, 2 giải nhì lĩnh vực, 1 giải khuyến khích. Đặc biệt có 1 đề tài được tham dự “Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học”.

Qua trao đổi với các thành viên (học sinh) tham gia NCKH, các giáo viên trường THPT, các nhà khoa học trong trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp nhận thấy các em học sinh cảm thấy rất hứng thú và ham học hỏi, luôn tìm ra những ý tưởng rất thuyết phục, học sinh được rèn luyện cảm thấy rất tự tin. Qua đó, cũng tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

        Phối hợp NCKH giữa Khoa điện tử - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp với các trường THPT vừa qua đã khuyến khích học sinh trung học NCKH; sáng tạo kĩ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Góp phần phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Nguồn tin: Khoa Điện tử

 

Nguồn tham khảo: 

[1].http://sgddt.laocai.gov.vn/sgddt/1231/27599/42838/142045/De-tai-NCKH---SKKN/Kinh-nghiem-huong-dan-nghien-cuu-khoa-hoc-ky-thuat---Sang-tao-thanh-thieu-nien-cho-hoc-sinh-THPT.aspx  

[2].http://www.nhandan.com.vn/giaoduc/item/28333402-hoc-sinh-trung-hoc-ha-noi-co-82-de-tai-du-thi-nghien-cuu-khoa-hoc-ky-thuat.html 

[3].http://baothuathienhue.vn/nghien-cuu-khoa-hoc-trong-hoc-sinh-nhin-tu-mot-cuoc-thi-a20065.html 

[4].http://thpt-chuyennguyenquangdieu.dongthap.edu.vn/v3/vi/news/Hoc-duong/Y-tuong-de-tai-Nghien-cuu-Khoa-hoc-cua-hoc-sinh-282/ 

[5].http://www.ntthnue.edu.vn/hoi-thi-nghien-cuu-khoa-hoc-ki-thuat-cap-truong-20162017-chap-canh-uoc-mo-1931 

[6].http://dantri.com.vn/khoa-hoc/18-de-tai-khoa-hoc-xuat-sac-cua-hoc-sinh-tham-du-cuoc-thi-nghien-cuu-khoa-hoc-ky-thuat-cap-quoc-gia-20160105075206302.htm 

[7].http://truonghocketnoi.edu.vn/data/thuvien/hinhpv/hoclieu_0_1442458515.pdf


Description: https://ssl.gstatic.com/ui/v1/icons/mail/images/cleardot.gif