Tân sinh viên K49 trước thềm của một trường Đại học

Cập nhật lúc: 09:07 ngày 07/10/2013 | Lượt xem: 2128

PGS.TS. Phan Quang Thế

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

 

Những cảm giác ngày chuẩn bị nhập trường cách đây 39 năm vẫn còn y nguyên trong tâm trí của tôi. một niềm vui khôn xiết, khó tả xen lẫn niềm tự hào vì trường Đại học Cơ điện Bắc Thái ngày ấy là niềm khát khao cháy bỏng của biết bao thế hệ thanh niên miền Bắc. Bốn mươi tám năm trôi qua, biết bao thăng trầm đã diễn ra trong lịch sử phát triển của Nhà trường. Nguyên nhân cơ bản của sự thăng hay trầm có lẽ nằm ở đội ngũ giảng viên, cán bộ viên chức của Nhà trường đã cố gắng nhiều hay ít, đã hết mình vì sự nghiệp giáo dục đến nhường nào mà thôi. Cho đến hôm nay, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đang thay đổi từng ngày theo hướng tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Trong sự nghiệp này, có nhiều người đang hiến dâng cả trái tim nhiệt huyết của mình vì danh dự, vì sự phát triển của Nhà trường, nhưng cũng có người chỉ có phần xác là tồn tại ở trường còn phần hồn thì chẳng biết ở nơi đâu nữa. Có nhiều cựu sinh viên từng giữ chức vụ cao trong xã hội đến cuối đời vẫn đau đáu về những kỷ niệm của một thời sinh viên nhưng cũng có những sinh viên đang còn học trên ghế Nhà trường hoặc mới ra trường, chẳng biết vị trí của mình đang ở đâu trong xã hội, chỉ vì tính ích kỷ cá nhân không được thỏa mãn mà lên facebook, website riêng đưa thông tin thất thiệt phán xét Nhà trường một cách hồ đồ, vô ý thức. Điều này thực ra cũng phù hợp với quy luật tất yếu của xã hội đó là trong sự phát triển luôn tồn tại cái lạc hậu, lỗi thời mà không phải ai cũng đủ trí tuệ, hiểu biết và dũng cảm để có thể phân biệt.

Chiến lược phát triển của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên ngày nay là vươn ra khỏi biên giới quốc gia để học tập và đổi mới theo mô hình giáo dục của các nước phát triển về khoa học và công nghệ đi đôi với duy trì và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu cao của một xã hội hội nhập quốc tế thay cho việc cố gắng nâng cao chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm. Điểm chuẩn của phần lớn các ngành đào tạo dự kiến sẽ nâng trên điểm sản ít nhất 2 điểm vào năm tuyển sinh 2014.

Chương trình đào tạo

Gần 30 chương trình đào tạo kỹ thuật hệ kỹ sư 5 năm của trường đã được rà soát và điều chỉnh trên cơ sở tham khảo các chương trình đào tạo của Hoa Kỳ nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản cập nhật với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Các chương trình đào tạo công nghệ hệ kỹ sư 4 năm cũng sắp được triển khai dành cho những sinh viên có nhu cầu sớm ra làm việc tạo nên hai thiên hướng: nghiên cứu - ứng dụng và ứng dụng trong Nhà trường. Năm 2013, hai chương trình tiên tiến dạy bằng tiếng Anh hợp tác với Hoa Kỳ do Nhà nước đầu tư, giao cho Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn là chương trình tiêu biểu. Các chương trình liên kết 2+2 với Đại học Sơn đông Trung Quốc bằng tiếng Trung, Đại học Quốc gia Kyung Pook Hàn Quốc bằng tiếng Anh đang và sẽ triển khai tạo tiền đề mở thêm các chương trình liên kết mới. Các chương trình đào tạo Sau đại học của trường cũng sẽ chuyển sang tổ chức đào tạo trong 1,5 năm theo mô hình kiểu đại học chính quy nhằm tạo điều kiện cho người học rút ngắn thời gian nâng cao trình độ. Kể từ năm học 2014-2015, hầu hết các học phần kỹ thuật và công nghệ sẽ sử dụng sách giáo khoa bằng tiếng Anh làm giáo trình. Nhà trường đang tổ chức mua và cho các bộ môn mượn làm tài liệu giảng dạy.

Tổ chức đào tạo

Việc tổ chức đào tạo được thực hiện theo hướng “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn …” theo nguyên lý giáo dục của Đảng. Kiến thức lý thuyết không tách rời các bài tập mang tính thực tiễn cao cùng với việc triển khai thí nghiệm, thực hành, thực tập đồng bộ. Việc dạy cho sinh viên biết và học những gì người khác đã làm sẽ chuyển dần sang biết phát triển những gì người khác đã làm. Phương pháp tư duy trong tự học, tự tìm kiếm tài liệu tự học cũng như tự tin trong việc giải quyết và trình bày vấn đề đang được coi trọng trong Nhà trường. Từ các phòng máy tính mở cửa hàng ngày miễn phí phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên sẽ tiến tới mở cửa các phòng thí nghiệm phục vụ nhu cầu thí nghiệm, thực hành của cá nhân sinh viên. Vấn đề sử dụng tiếng Anh được nâng cao thêm một bước, sinh viên có thể đăng ký học tập các học phần dạy bằng tiếng Anh thay cho các học phần học bằng tiếng Việt.

Việc đánh giá kết quả học tập của học phần được thực hiện 50% là các bài kiểm tra thường xuyên (quiz) và 50% thi kết thúc học phần. Các bài kiểm tra thường xuyên được chấm, chữa và trả lại cho sinh viên. Điểm rèn luyện từng học kỳ được đưa vào bảng điểm cuối khóa của sinh viên như một học phần bắt buộc và là một điều kiện để được xét tốt nghiệp.

Đội ngũ giảng viên

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên có thể là trường Đại học đầu tiên trong cả nước có phòng làm việc riêng cho gần 500 giảng viên của trường với diện tích lớn hơn phòng làm việc của giáo sư nhiều trường đại học của Hoa Kỳ. Cơ sở vật chất tại các phòng làm việc của giảng viên sẽ dần được tăng cường để tạo ra môi trường làm việc thân thiện và tiên tiến. Việc tương tác giữa thầy và trò được thực hiện tại phòng làm việc của giảng viên mỗi tuần ít nhất một buổi/ 1 lớp học phần.

Với quan điểm, ngoại ngữ trong đó tiếng Anh là công cụ sắc bén để tiếp cận với thế giới hiện đại, trường Đại học KTCN phấn đấu đến cuối năm 2013 giảng viên của trường trong độ tuổi quy định phải đạt điểm Toefl-ITP 450 trở lên và 500 trở lên vào cuối năm 2014, giảng viên tuyển dụng từ năm 2011 trở lại đây bắt buộc phải có điểm Toefl-ITP 500 trở lên vào cuối năm 2014. Chuẩn tiếng Anh nói trên, trước mắt để phục vụ cho việc triển khai giảng dạy phần lớn các học phần bằng sách tiếng Anh vào năm học 2014-2015. Hơn 50 giảng viên của Trường đã sang Hoa Kỳ tập huấn phương pháp giảng dạy từ 2-4 tháng và dự kiến từ nay đến hết năm 2015, 50-100 giảng viên sẽ tiếp tục được gửi sang tập huấn ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chuyển dịch và phát triển theo hướng tạo ra sản phẩm thực tiễn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc thanh tra, kiểm tra giờ giấc làm việc, giáo án và hồ sơ giảng dạy của giảng viên được tăng cường nhằm đảm bảo sự nghiêm túc trong hoạt động đào tạo của Nhà trường và công bằng trong đánh giá cán bộ.

Quản lý sinh viên

Việc quản lý sinh viên được đổi mới toàn diện từ khâu quản lý hồ sơ, cập nhập dữ liệu sinh viên đến việc quản lý sinh viên trên lớp, nơi sống và internet. Mối liên hệ giữa gia đình sinh viên với Nhà trường được thiết lập thông qua các khoa chuyên môn nhằm cung cấp cho gia đình sinh viên những thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên và các chủ trương mới của Nhà trường. Loại trừ hiện tượng sinh viên bỏ học đã lâu mà gia đình vẫn chu cấp tiền và nghĩ rằng con, em mình vẫn đang học tại Trường. Việc quản lý sinh viên đi đôi với việc xây dựng môi trường học tập và rèn luyện hiện đại và thân thiện cho sinh viên. Nhà trường yêu cầu toàn bộ sinh viên K49 vào ở Ký túc xá (trừ sinh viên có hộ khẩu tại thành phố Thái Nguyên). Ký túc xá sinh viên với 6 tòa nhà cao tầng nằm cạnh khu làm việc giảng viên của các khoa rất thuận lợi cho sinh viên gặp gỡ thầy cô giáo để hỏi bài và tư vấn trong học tập. Khuôn viên Ký túc xá đang được cải tạo theo hướng tạo ra môi trường tập thể, sống, sinh hoạt, vui chơi, giải trí tốt nhất với các dịch vụ tốt và rẻ hơn hẳn bên ngoài. Cho con, em vào ở Ký túc xá các bậc phụ huynh có thể yên tâm hơn rất nhiều về con, em của mình bởi vì đây là môi trường sống, học tập và rèn luyện tốt nhất cho sinh viên và tránh cho sinh viên bị sa vào tình trạng chơi bời, lêu lổng, bán hàng đa cấp, vay nặng lãi cũng như bị cám dỗ vào các tệ nạn xã hội khác.

Cơ sở vật chất và tài chính

Máy móc, thiết bị của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp hiện có ngang tầm với nhiều trường đại học hiện đại trên thế giới, Nhà trường đang triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm duy trì, khai thác có hiệu quả hơn phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Xây dựng môi trường dạy - học thân thiện, tiên tiến, đảm bảo an ninh trật tự trong Nhà trường, xây dựng mới đi đôi với tiết kiệm là mục tiêu chính của công tác xây dựng cơ sở vật chất. Quản lý hiệu quả, công khai, minh bạch, tiết kiệm chi tiêu không cần thiết, tăng các nguồn thu hợp pháp, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ viên chức trên cơ sở định lượng khối lượng và hiệu quả của công việc là định hướng của công tác tài chính.

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đang thực hiện theo đúng các chỉ đạo năm học của Bộ giáo dục và Đào tạo: “Đổi mới quản lý …, xiết chặt kỷ cương nền nếp …, nâng cao chất lượng đào tạo”, mặc dù không nằm ở vị trí địa lý thuận lợi như các trường đại học đóng tại Hà Nội sẽ vươn lên trở thành địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân các dân tộc phía Bắc của Việt Nam.