Phòng Thí nghiệm đặc biệt của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái nguyên

Cập nhật lúc: 10:09 ngày 07/02/2017 | Lượt xem: 61

Phòng thí nghiệm 309 và 310 Nhà thí nghiệm là một phòng thí nghiệm “đặc biệt” với những “thiết bị thí nghiệm đặc biệt” nơi thực hành thí nghiệm chuyên môn Ngành Kỹ thuật điều khiển Bộ môn Đo lường Điều khiển thuộc Khoa Điện tử Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Đặc biệt bởi ở nơi ấy đã chắp cánh cho những ước mơ, khơi nguồn cho sự sáng tạo, bệ đỡ cho những thành công của sinh viên, học viên chuyên ngành Điện- Điện tử nghiên cứu, thực hành chuyên môn. Nơi ấy có hàng trăm kỹ sư chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp; có rất nhiều thạc sĩ và tiến sĩ đã sử dụng thiết bị thí nghiệm thành công; nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ đã được thực hiện; tạo ra rất nhiều sản phẩm nổi bật như: hệ thống điều khiển thang máy, máy phay mini CNC, hệ thống điều khiển van khí nén sử dụng quan sát trạng thái; đạt được thành tích cao trong cuộc thi hội nghị sáng tạo khoa học trẻ Đại Học Thái Nguyên lần thứ III (giảng viên Nguyễn Văn Chí (E) đạt Giải A).

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Hệ thống thiết bị thí nghiệm của Phòng thí nghiệm ngoài các thiết bị từ nguồn Nhà trường chuyển giao, còn có các thiết bị từ các sản phẩm của sinh viên và học viên khi thực hiện đồ án môn học, đồ án tốt nghiệp đại học, luận văn cao học, luận án tiến sĩ, các thiết bị từ các đề tài nghiên cứu khoa học, các thiết bị là các sản phẩm của các giảng viên trong bộ môn, cho đến nay đã có trên 60 đầu thiết bị và hệ thống các thiết bị thí nghiệm thực hành đi kèm với máy tính.

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Hệ thống thiết bị thí nghiệm chính gồm có: hệ thống thí nghiệm điều khiển quá trình như hệ thống gia nhiệt, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống điều khiển nhiệt độ và độ ẩm không khí trong tòa nhà; các thiết bị phục vụ cho học phần Hệ thống điều khiển lập trình gồm nhiều modul PLC sử dụng mô hình như: hệ thống rửa xe tự động, hệ thống điều khiển máy ép thủy lực, hệ thống điều khiển máy pha trộn màu sắc, hệ thống đóng nút chai tự động, hệ thống điều khiển thang máy và rất nhiều mô hình sử dụng palette cho các quá trình công nghiệp; các thiết bị phục vụ cho học phần Điều khiển quá trình công nghệ và nhận dạng hệ thống như: hệ thống quạt gió cánh phẳng, hệ thống gia nhiệt hai bồn chứa, hệ thống ball and beam, hệ thống điều khiển van khí nén công nghiệp v.v…; các thiết bị phục vụ cho học phần Các hệ thống thông minh, Kỹ thuật điều khiển robot, Hệ thống điều khiển số bao gồm: Robot 5 bậc tự do RT5D, hệ thống nâng từ 2 bậc tự do, hệ thống máy phay CNC mini, hệ thống con lắc ngược v.v…; các thiết bị phục vụ cho các học phần Kỹ thuật đo lường 1, Đo lường và TT công nghiệp như: máy hiện sóng, cầu đo điện trở một chiều, cầu đo xoay chiều, hệ thống đánh giá sai số thiết bị đo đếm điện năng, các thiết bị đo dòng điện và điện áp v.v…

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Đặc biệt bởi nơi ấy luôn sáng đèn, phòng thí nghiệm luôn có giảng viên hướng dẫn và được mở cửa tất cả các ngày trong tuần, không có ranh giới thầy trò mà chỉ có các nhà nghiên cứu, thực hành thí nghiệm với niềm say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Vì vậy, khác với một số phòng thí nghiệm khác có ít sinh viên đến thực hành, thí nghiệm thì ở đây luôn đông đủ, và bất cứ đoàn khách nào đến thăm trường đều nhất định ghé thăm, đặc biệt là các đoàn khách quốc tế đến từ Lào, Hàn quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Những thành công ấy có được là do ở đó còn có một thiết bị thí nghiệm đặc biệt đó là “con người”. Đó là những người thầy ngày đêm tận tụy, say mê nghiên cứu, mang tất cả tâm huyết của mình trao cho lớp lớp các thế hệ sinh viên, học viên, những người thầy luôn thắp sáng những ước mơ, trao gửi niềm tin, khích lệ sự sáng tạo, chủ động của sinh viên và học viên.

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Với phương châm học đi đôi với hành, ngành kỹ thuật phải gắn với thực tiễn, thực hành máy móc, thiết bị, dưới sự chỉ đạo, sâu sát của Trưởng Bộ môn (trưởng phòng thí nghiệm) TS. Nguyễn Văn Chí, với  sự nhiệt tình và lòng tâm huyết yêu nghề của các giảng viên trong bộ môn như thầy Nguyễn Văn Chí (E), Phạm Văn Thiêm, Trần Thiện Dũng, Bùi Mạnh Cường, và cô Ngô Phương Thanh, các giảng viên được phân công đã vận dụng linh hoạt để sử dụng tối đa hiệu quả của hệ thống thiết bị thí nghiệm của phòng cho từng học phần có thí nghiệm, thực hành, đồ án.

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Với cách làm đáng học hỏi của Bộ môn trong công tác thực hành thí nghiệm là tạo điều kiện tốt nhất về thời gian và thiết bị cho sinh viên thực hành, phát huy và tôn trọng tối đa sự chủ động và tính sáng tạo của sinh viên, luôn khích lệ, động viên và đồng hành cùng sinh viên, linh hoạt và sáng tạo trong việc cùng một thiết bị có thể chế biến thành nhiều bài thí nghiệm phục vụ tốt cho nội dung các học phần cho phù hợp. Bộ môn còn mở những lớp học miễn phí đối với các môn lập trình điều khiển PLC để sinh viên khóa trước dạy sinh viên khóa sau tại phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, Bộ môn xây dựng fanpage ngành Kỹ thuật điều khiển trên facebook  nhằm tuyên truyền quảng bá, là nơi trao đổi giữa các sinh viên, học viên với nhau và với giảng viên, là nơi truyền ngọn lửa đam mê cho các thế hệ sau tiếp nối những ước mơ của các thế hệ trước để gặt hái nhiều thành công hơn.

(Ảnh do Bộ môn cung cấp)

Giáo dục đại học là giáo dục theo hướng tư duy của nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của giảng viên, đặc biệt đối với ngành kỹ thuật thì công tác thí nghiệm thực hành là chìa khóa để thực hiện thành công trong nghiên cứu. Có thể nói, tạo động lực, đặt niềm tin, tiếp sức mạnh đã tạo nên thành công trong công tác thực hành, thí nghiệm của phòng thí nghiệm 309 và 310- Bộ môn Đo lường Điều khiển - Khoa Điện tử -Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Đây chính là điển hình đáng tuyên dương, là mô hình mẫu cần phát huy và nhân rộng trong thời gian tới đối với công tác thực hành, thí nghiệm ở trường ta./.

Tác giả: Hồng Ánh