SỰ KHÁC BIỆT TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC

CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP

 

1. Trường dẫn đầu khối không chuyên cả nước về trình độ tiếng Anh của giảng viên và sinh viên

- 95% giảng viên đạt Toefl-ITP 450 trở lên trong đó 62% đạt Toefl-ITP 500 trở lên.

- Từ tháng 4/2015 đến nay 2827 sinh viên đạt Toefl-ITP400 đến Toefl-ITP620.

- Chỉ trong 4 năm vừa qua 428 lượt giảng viên, cán bộ viên chức ra nước ngoài công tác, học tập trong đó có 100 lượt giảng viên sang Hoa Kỳ tập huấn và học tiếng Anh.

2. Chương trình và tổ chức đào tạo Hội nhập quốc tế

- 05 chương trình đào tạo giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh:  Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Điện, Kỹ thuật Điện tử, Công nghệ thông tin, Kinh doanh Quốc tế.

- Tất cả 26 chương trình đào tạo Hệ đại học đều tham khảo các chương trình đào tạo của Hoa Kỳ, sử dụng 70% giáo trình bằng tiếng Anh của Hoa Kỳ trong giảng dạy và Nghiên cứu khoa học.

3. Nghiên cứu khoa học của sinh viên

- Nghiên cứu khoa học của sinh viên được thực hiện qua các câu lạc bộ theo tinh thần “Kỹ sư Việt Nam phải tạo ra được công nghệ của người Việt Nam”.

- ĐTN tổ chức hơn 20 câu lạc bộ với hơn 1000 thành viên nòng cốt nhằm đưa sinh viên tham gia các hoạt động tập thể.

4. Cơ sở vật chất

- Giảng đường, phòng thí nghiệm, khuôn viên, ký túc xá, dịch vụ hiện đại và tiện ích theo nguyên tắc phục vụ người học tối đa.

- Ký túc xá khép kín với hơn 3000 chỗ ở cho sinh viên.

Hãy lựa chọn trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên là điểm

khởi đầu khác biệt cho tương lai của các em./.

 

ĐỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT VUI LÒNG GHÉ THĂM:

Khoa Sư phạm kỹ thuật

15:40 - 15/01/2014 - Lượt xem:16917

Website: http://spkt.tnut.edu.vn

Ngày 02/8/1997, khoa Sư phạm kỹ thuật được thành lập tại trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp theo quyết định số 2470/GD - ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đào tạo giáo viên KTCN cho các trường THPT. Ngày 15/10/1997, khoá học đầu tiên được khai giảng và cũng vì vậy ngày 15/10 được lấy làm ngày truyền thống của khoa.

Nhìn lại chặng đường 13 năm kể từ ngày thành lập, thầy và trò khoa SPKT không khỏi tự hào về quá trình xây dựng và trưởng thành của mình. Nếu như khi mới thành lập khoa chỉ có một Ban chủ nhiệm khoa với một giảng viên cơ hữu, 2 giảng viên phối thuộc, trưởng khoa cũng là cán bộ kiêm nhiệm cùng với cơ sở vật chất duy nhất chỉ có một khung chương trình còn dang dở của Bộ gửi về thì đến nay khoa đã có 18 giảng viên cơ hữu, nhiều giảng viên phối thuộc cùng các khung chương trình và đề cương chi tiết đầy đủ, đồng bộ cho các chuyên ngành đào tạo. Từ chỗ khoa chỉ có một chuyên ngành đào tạo là SPKT Điện hệ 4 năm,  đào tạo theo diện rộng đến nay khoa đã có 3 chuyên ngành đào tạo là SPKT Cơ khí, SPKT Điện, SPKT Tin học hệ 5 năm, đào tạo theo hướng chuyên sâu. Từ chỗ khoa chỉ đào tạo giáo viên KTCN cho các trường THPT thì đến nay khoa đã đào tạo giáo viên kỹ thuật cho các trường Dạy nghề, Trung học kỹ thuật, Trung học nghề, Cao đẳng, Trung tâm giáo dục kỹ thuật Tổng hợp – Hướng nghiệp và còn cung nguồn lực cho các cơ sở sản xuất, xí nghiệp quốc doanh, công ty liên doanh… Từ chỗ sinh viên ra trường năng lực còn hạn chế, khó đáp ứng được nhu cầu của thị trường thì đến nay với 5 năm đào tạo theo hướng chuyên sâu, các cử nhân SPKT đã tự tin có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm để có thể đáp ứng các yêu cầu của thị trường và đã rất được thị trường đón nhận…

Trong từng mặt hoạt động như đào tạo, quản lý sinh viên, NCKH, xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất và công tác của các tổ chức Đảng, đoàn thể, khoa đều đạt được những thành quả nhất định.

Trong công tác đào tạo, với sự tham gia giảng dạy của đội ngũ giáo viên khoa SPKT cùng đội ngũ giáo viên các khoa chuyên môn (Khoa Cơ khí, khoa Điện, khoa Điện tử) có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, nhiều tâm huyết và với sự nỗ lực của sinh viên trong khoa, chỉ số đào tạo của khoa luôn ở mức cao.Tính đến năm học 2009 – 2010, khoa đã tuyển sinh và đào tạo được 20 lớp sinh viên hệ chính qui, 5 lớp sinh viên không chính qui; mở 11 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm bậc 1 và bậc 2 cho giáo viên các trường Cao đẳng, THCN và dạy nghề tại các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Hàng năm, tỉ lệ sinh viên thi qua lần đầu xấp xỉ 76%, nhiều môn đạt 100%; tỉ lệ khá giỏi đạt 52%; tỉ lệ lên lớp trung bình đạt 95,6% và tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi quân bình quân 22%.

Thêm vào đó, với một đội ngũ các giáo viên chủ nhiệm có nghiệp vụ, có trách nhiệm quản lý cao, với nội dung và chương trình phù hợp, với sự kết hợp khéo léo các lực lượng giáo dục như Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, gia đình học sinh và đặc biệt là với sự lãnh đạo sát sao của Chi bộ Đảng thì công tác quản lý và giáo dục sinh viên đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Trong suốt 13 năm qua, không một sinh viên nào của khoa bị sa vào tệ nạn ma tuý, cờ bạc. Tính đến năm học 2009 - 2010, số giải thưởng sinh viên đạt được trong các kì thi Olympic Cơ học toàn quốc là 09 giải, trong đó có 01 giải nhì, 03 giải ba, 06 giải khuyến khích và số sinh viên xuất sắc nhận được học bổng của các tổ chức trong và ngoài nước là trên 20 sinh viên. Với những thành quả đó, khoa đã được công nhận là một đơn vị điển hình của Đại học Thái Nguyên về công tác quản lý và giáo dục sinh viên.

Bên cạnh đó, mặc dù lực lượng cán bộ, giáo viên còn ít và trẻ nhưng phong trào NCKH của cán bộ, giáo viên và sinh viên trong khoa cũng luôn được thúc đẩy mạnh mẽ. Với những lĩnh vực nghiên cứu là Khoa học kỹ thuật, Khoa học giáo dục và Phương pháp luận, khoa SPKT đã nghiệm thu được Đã nghiệm thu 15 công trình nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và 08 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên do giáo viên trong khoa làm chủ nhiệm đề tài. Hiện tại giáo viên trong khoa đang thực hiện 03 đề tài cấp Bộ và 11 đề tài cấp cơ sở của giáo viên và sinh viên. Ngoài ra, khoa đã công bố 43 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí có uy tín trong nước. Mặc dù những con số đó chưa phải là lớn nhưng cũng đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường nói chung và trong khoa SPKT nói riêng.

Về việc xây dựng đội ngũ, chỉ trong vòng sáu năm trở lại đây khoa đã nhanh chóng tuyển dụng và bồi dưỡng được lực lượng giáo viên mẫu mực, mô phạm về đạo đức, tác phong, lối sống, giỏi về nghiệp vụ giáo dục và dạy học. Đến nay, đội ngũ cán bộ giáo viên trong khoa là 17 giảng viên cơ hữu, 03 giảng viên kiêm nhiệm, 01 cán bộ văn phòng. Trong 17 giảng viên cơ hữu có 01 Tiến sỹ, 13 Thạc sỹ (trong đó có 03 Thạc sỹ đang làm Nghiên cứu sinh), 02 giảng viên đang viết luận văn thạc sỹ, 01 giảng viên đang học cao học. Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng trong công tác, các cán bộ, giáo viên trong khoa đã nhận được 02 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 03 Bằng khen của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo và 01 Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ lớn để các cán bộ, giáo viên của khoa thêm hăng say, tích cực phấn đấu để đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Song song với đó, khoa đã huy động tối đa nhiệt tình và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo. Đến nay, khoa đã xây dựng được một hệ thống chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo tương đối đầy đủ cho công tác đào tạo theo học chế niên chế và đào tạo theo học chế tín chỉ. Tính đến nay, khoa đã xây dựng được khung chương trình đào tạo cho hệ chính qui và hệ tại chức của 03 chuyên ngành SPKT Cơ khí, Điện và Tin học . Khoa đã xuất bản được 05 giáo trình và sách chuyên khảo tại các nhà xuất bản uy tín. Ngoài ra, khoa đã biên soạn được 09 tài liệu tham khảo về các môn học: Tâm lý đại cương, Tâm lý SPKT nghề nghiệp, giáo dục đại cương, Giáo dục SPKT nghề nghiệp, PPDH, PPL NCKHGD , Xã hội học, Quản lý giáo dục, Nghiệp vụ sư phạm. Đặc biệt là khoa đã xây dựng được một phòng thí nghiệm và thực hành công nghệ dạy học hiện đại… Những cơ sở vật chất này giữ vị trí rất quan trọng đối với quá trình đào tạo, quá trình rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của giáo sinh trong khoa và của các giảng viên, đặc biệt là các giảng viên trẻ trong nhà trường ĐH KTCN.

Để có được những thành công đó một phần rất lớn là do hệ thống tổ chức Đảng- Công đoàn - Đoàn thanh niên - Hội sinh viên của khoa vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. Chi bộ Đảng với 09 đảng viên luôn là hạt nhân đoàn kết quần chúng; phát huy tối đa năng lực của mỗi Đảng viên và quần chúng trong mọi hoạt động của đơn vị và đặc biệt là luôn chăm lo cho đời sống thường ngày cũng như sự tiến bộ của Đảng viên và quần chúng. Tổ chức công đoàn luôn gắn bó, đoàn kết, chăm lo và cùng giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoạt động, từ công tác chuyên môn đến đời sống hàng ngày. Đặc biệt, Liên chi đoàn TNCS HCM Khoa SPKT luôn là một LCĐ được đánh giá rất cao về hiệu quả trong việc tổ chức, giáo dục đoàn viên thanh niên và LCĐ Khoa SPKT đã được Trung ương Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc.

Sự trưởng thành và vững mạnh của khoa SPKT hôm nay mới chỉ là những thành công bước đầu. Với sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng uỷ, Ban giám hiệu, các Khoa, Phòng, Ban chức năng của nhà trường cùng với công sức, tâm huyết của cán bộ, giáo viên, sinh viên trong khoa, khoa SPKT nhất định sẽ phát triển rực rỡ như một bông hoa đẹp trong vườn hoa sư phạm Vịêt Nam.

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO, VỊ TRÍ LÀM VIỆC KHI TỐT NGHIỆP

VÀ CƠ HỘI CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM KỸ THUẬT

1. Mục tiêu đào tạo

Đào tạo những cử nhân SPKT đảm bảo các mục tiêu sau:

- Nắm vững những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng HCM, đường lối, quan điểm của Đảng, các chủ trương chính sách về giáo dục của nhà nước và của ngành;

- Trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với CNXH, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu ngành, yêu nghề, có tác phong mẫu mực, có sức khoẻ để đáp ứng được yêu cầu xây dung và bảo vệ tổ quốc;

- Có kiến thức khoa học cơ bản vững vàng, kỹ thuật cơ sở và chuyên môn tương đương với một kỹ sư, có kiến thức và kỹ năng sư phạm, có khả năng tổ chức giảng dạy, giáo dục học sinh, sinh viên và tổ chức sản xuất;

- Có trình độ để tiếp thu những tiến bộ của khoa học công nghệ, khoa học giáo dục một cách năng động, sáng tạo, có khả năng độc lập nghiên cứu, tự học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt để phát triển ở các bậc học tiếp theo (Thạc sĩ, Tiến sĩ);

- Có thể giảng dạy lý thuyết và thực hành tại các trường Công nhân, Trung học kỹ thuật, Trung học nghề, Cao đẳng, Trung tâm giáo dục Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp Dạy nghề, giáo viên dạy kỹ thuật công nghiệp tại các trường THPT;

- Có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất, xí nghiệp quốc doanh và tư nhân hoặc có thể hành nghề cá nhân.

2. Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp

- Giảng dạy lý thuyết và thực hành tại các trường Đại học, Cao đẳng, trường Công nhân, Trung học kỹ thuật, Trung học nghề, Trung tâm giáo dục Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp Dạy nghề hoặc làm giáo viên dạy kỹ thuật công nghiệp tại các trường THPT;

- Làm việc tại các cơ sở sản xuất, các nhà máy, các xí nghiệp quốc doanh và tư nhân hoặc có thể hành nghề cá nhân.

3. Cơ hội

Tại trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, với cơ chế đào tạo theo học chế tín chỉ, sinh viên Sư phạm kỹ thuật các chuyên ngành Cơ khí, Điện, Tin hoàn toàn có thể học bổ sung khoảng 30 tín chỉ trong 1 - 2 học kỳ (tùy theo năng lực) để có cơ hội nhận cùng lúc hai bằng đại học (Bằng cử nhân SPKT và Bằng hoặc Kỹ sư Cơ khí, hoặc Kỹ sư Điện, hoặc Kỹ sư Tin học). Đây là một cơ hội mới cho tất cả các sinh viên muốn khẳng định mình, muốn mở rộng phạm vi xin việc và muốn cống hiến thật nhiều năng lực của mình cho xã hội sau khi tốt nghiệp.