CHÀO MỪNG 51 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP (06/12/1965 - 06/12/2016)

SỰ KHÁC BIỆT TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC

CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP

 

1. Trường dẫn đầu khối không chuyên cả nước về trình độ tiếng Anh của giảng viên và sinh viên

- 95% giảng viên đạt Toefl-ITP 450 trở lên trong đó 62% đạt Toefl-ITP 500 trở lên.

- Từ tháng 4/2015 đến nay 2827 sinh viên đạt Toefl-ITP400 đến Toefl-ITP620.

- Chỉ trong 4 năm vừa qua 428 lượt giảng viên, cán bộ viên chức ra nước ngoài công tác, học tập trong đó có 100 lượt giảng viên sang Hoa Kỳ tập huấn và học tiếng Anh.

2. Chương trình và tổ chức đào tạo Hội nhập quốc tế

- 05 chương trình đào tạo giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh:  Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Điện, Kỹ thuật Điện tử, Công nghệ thông tin, Kinh doanh Quốc tế.

- Tất cả 26 chương trình đào tạo Hệ đại học đều tham khảo các chương trình đào tạo của Hoa Kỳ, sử dụng 70% giáo trình bằng tiếng Anh của Hoa Kỳ trong giảng dạy và Nghiên cứu khoa học.

3. Nghiên cứu khoa học của sinh viên

- Nghiên cứu khoa học của sinh viên được thực hiện qua các câu lạc bộ theo tinh thần “Kỹ sư Việt Nam phải tạo ra được công nghệ của người Việt Nam”.

- ĐTN tổ chức hơn 20 câu lạc bộ với hơn 1000 thành viên nòng cốt nhằm đưa sinh viên tham gia các hoạt động tập thể.

4. Cơ sở vật chất

- Giảng đường, phòng thí nghiệm, khuôn viên, ký túc xá, dịch vụ hiện đại và tiện ích theo nguyên tắc phục vụ người học tối đa.

- Ký túc xá khép kín với hơn 3000 chỗ ở cho sinh viên.

Hãy lựa chọn trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên là điểm

khởi đầu khác biệt cho tương lai của các em./.

 

ĐỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT VUI LÒNG GHÉ THĂM:

Khoa Điện tử

15:30 - 15/01/2014 - Lượt xem:19027

Website: http://fee.tnut.edu.vn

Khoa Điện Tử là một đơn vị chuyên môn của trường ĐHKTCN. Số cán bộ giáo viên trong khoa là 61 trong đó có 3 phó giáo sư, 5 tiến sĩ,  35 thạc sĩ. Số còn lại chủ yếu là các thầy cô giáo đang theo học các lớp thạc sĩ theo các chuyên ngành tại nước ngoài hoặc các trường Đại học lớn như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện kỹ thuật Quân sự, Đại học Quốc gia Hà nội, ... . Ngoài ra trong khoa còn có 04 NCS nước ngoài, 06 NCS trong nước. Theo dự kiến năm 2008, khoa cử 6 giáo viên đi nghiên cứu sinh, năm 2009 khoa cử 7 giáo viên đi nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Phấn đấu tới năm 2012, khoa sẽ có ít nhất 12 đến 15 giáo viên có trình độ tiến sỹ.

I. Giới thiệu chung

Bước sang thế kỷ XXI, thế  giới và Việt nam đều khẳng định có 04 lĩnh vực khoa học được gọi là  lĩnh vực công nghệ cao, đó là: Công nghệ điện tử; Công nghệ Vật liệu mới; Công nghệ sinh học và Công nghệ năng lượng mới. Ngành Công nghệ Điện tử ở đây thực chất được hiểu bao gồm từ công nghệ Nano, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật máy tính, Điện tử viễn thông  và  Điều khiển Tự động.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật với nền kinh tế trí thức và xu hướng hội nhập toàn cầu như hiện nay, thế giới và Việt nam đang thực hiện việc kết hợp giữa các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao trong một Khoa hoặc cơ sở đào tạo. Đó là lĩnh vực khoa học dưới 3 ngọn cờ: Máy tính, Điện tử- Viễn thông và Điều khiển tự động mà ta thường gọi là “3 C” (Computer – Communication - Control). Khoa Điện tử chính là đơn vị chuyên môn phụ trách nhóm ngành công nghệ cao “3C”  nêu trên.

Có thể nói, các quá trình sản xuất và quản lí hiện nay như: các hệ thống đo lường điều khiển tự động trong sản xuất công nghiệp; các hệ thống di động và không dây tiên tiến, các hệ thống thông tin vệ tinh, các hệ thống thông tin dựa trên Web, chính phủ điện tử, thương mại điện tử, các cơ sở dữ liệu của nhiều ngành kinh tế và của Quốc gia, các hệ thống thiết bị Y tế hiện đại, các thiết bị điện tử dân dụng, ... đều là sản phẩm của sự kết hợp giữa các lĩnh vực khoa học trên.

II. Nhiệm vụ, chương trình và năng lực đào tạo

Khoa được nhà trường giao cho nhiệm vụ đào tạo 4 chuyên ngành Đại học chính qui thuộc lĩnh vực công nghệ cao đó là:

1.       Điều khiển Tự động

2.       Kĩ thuật điện tử

3.       Kỹ thuật máy tính (Kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm)

4.       Điện tử -Viễn thông

III. Giới thiệu các chuyên ngành

A. NGÀNH: ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG

Mục tiêu đào tạo:

Đào tạo các kỹ sư Điện chuyên ngành Điều khiển Tự động phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

Kỹ sư Điện chuyên ngành Điều khiển tự động được trang bị các kiến thức cơ bản về Toán, Vật lí, Hoá học, ... các kiến thức kỹ thuật cơ sở về điện giống như các chuyên ngành điện khác và có khoảng 20% khối kiến thức thuộc các môn kỹ thuật chuyên ngành mà chủ yếu học các môn về hệ thống đo lường và điều khiển tự động trong công nghiệp như:

- Các hệ thống đo lường giám sát và điều khiển có sự trợ giúp của máy tính.

- Các thiết bị đo lường, thí nghiệm và quản lí điện năng trong hệ thống điện và XNCN.

- Các mạng truyền thông công nghiệp, các hệ thống SCADA, các hệ điều khiển phân tán DCS(distributed control system), Hệ thống thông tin tích hợp(IIS)

- Các thiết bị tự động công nghiệp, thiết bị điều khiển lập trình(PLC, logo,..), các hệ thống điều khiển quá trình (PCS).

- Các hệ thống điều khiển hiện đại:Tối ưu. thích nghi, bền vững, Điều khiển mờ, Mạng nơron, Hệ chuyên gia.

Ngoài ra Kỹ sư điện chuyên ngành Điều khiển tự động có khả năng thiết kế, chế tạo, sản xuất, thử nghiệm, vận hành, sử dụng, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, quản lý, nghiên cứu phát triển các hệ thống điện, và các trang thiết bị điện.

Nơi làm việc sau khi tốt nghiệp:

Sau khi tốt nghiệp các kỹ sư của ngành có thể làm việc tại các chi cục đo lường, các trung tâm đo lường, kiểm định của các tỉnh như: Chi cục đo lường của Tỉnh; các phòng công tơ, đo lường, thí nghiệm của Điện lực, các phân xưởng đo lường tự động của các nhà máy, ...

Kỹ sư Điều khiển tự động sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các xí nghiệp công nghiệp; trong các công trường xây dựng và khai thác; trong các cơ sở sản sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng, …

Kỹ sư Điều khiển tự động có thể làm việc trong các viện nghiên cứu, trong các cơ sở đào tạo, dạy nghề, các sở Công nghiệp, sở Khoa học Công nghệ của các tỉnh.

Kỹ sư Điều khiển tự động có thể làm việc trong các công ty liên doanh nước ngoài, các cơ sở có dây chuyền sản xuất hiện đại, có hệ thống tự động hoá và điều khiển tự động ở mức độ cao.

B. NGÀNH: KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ

Mục tiêu đào tạo:

Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật điện tử trình độ đại học nhằm trang bị cho người học sự phát triển toàn diện; có hiểu biết về các kiến thức thuộc chuyên ngành được đào tạo, có khả năng áp dụng các kỹ năng, kỹ thuật chuyên sâu để đảm đương công việc của người kỹ sư điện tử; bao gồm:

1.       Có trình độ chuyên sâu về công nghệ điện tử,vi điện tử và điều khiển học.

2.       Có kỹ năng thực hành giỏi, có khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo.

3.       Biết ứng dụng các công nghệ tiên tiến của lĩnh vực điện tử - vi điện tử vào lao động sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.

4.       Có khả năng tham gia thiết kế, chế tạo các hệ thống điều khiển và chuyển giao công nghệ.

5.       Có khả năng tổ chức và triển khai bảo trì, sửa chữa, cải tiến, nâng cấp các hệ thống điện tử.

6.       Có khả năng cập nhật kiến thức và tự nâng cao trình độ.

7.       Có khả năng tham gia đào tạo cán bộ kỹ thuật về kỹ thuật điện tử.

Yêu cầu về nội dung kiến thức chuyên ngành:

- Khối kiến thức về kỹ thuật điện tử (cung cấp những kiến thức về thiết kế phần cứng của hệ thống).

- Khối kiến thức về điều khiển học (cung cấp những kiến thức về điều khiển hệ thống).

- Khối kiến thức về kỹ thuật máy tính (cung cấp những kiến thức về thiết kế phần mềm)

- Khối kiến thức về truyền thông (cung cấp kiến thức về kỹ thuật thông tin liên lạc).

Nơi làm việc sau khi tốt nghiệp:

Các kỹ sư chuyên ngành Điện tử sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các trung tâm khoa học công nghệ, các nhà máy xí nghiệp công nghiệp: nhà máy luyện cán thép, nhà máy nhiệt điện – thuỷ điện, nhà máy xi măng, nhà máy đóng tàu, ôtô, .., hoạt động trong các lĩnh vực điện tử công nghiệp, giao thông vận tải.

Các kỹ sư chuyên ngành Điện tử sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại công ty liên doanh nước ngoài, trong đó có lắp đặt, chế tạo, sửa chữa các thiết bị điện tử như: Vô tuyến, máy điều hoà nhiệt độ, máy giặt,chế tạo các linh kiện – cấu kiện điện tử,các thiết bị phần cứng máy tính,....

Các kỹ sư chuyên ngành Điện tử sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các bệnh viện từ cấp huyện, tỉnh, trung ương... với nhiệm vụ quản lí, vận hành, lắp đặt, sửa chữa các thiết bị y tế như: Máy siêu âm, Xquang, điện tim đồ, điện não đồ,....

Các kỹ sư chuyên ngành Điện tử sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các trung tâm nghiên cứu, các trường chuyên nghiệp trong toàn quốc

C. NGÀNH: KỸ THUẬT MÁY TÍNH

Mục tiêu đào tạo:

Đào tạo kỹ sư Tin học hệ chính qui, được trang bị các kiến thức chuyên ngành về phần cứng và phần mềm như:

Kỹ thuật điện tử, hệ thống số, kiến trúc và tổ chức máy tính, vi xử lý – vi điều khiển, thiết kế hệ thống phần cứng máy tính, hệ điều hành, kỹ thuật điều khiển tự động, điều khiển tối ưu và thích nghi, hệ thống nhúng, PLC, ...

Cơ sở dữ liệu, kỹ thuật lập trình, mạng máy tính, giao tiếp máy tính, công nghệ phần mềm, …

Kỹ sư chuyên ngành Kỹ thuật máy tính có khả năng nghiên cứu và thiết kế các bộ phận thiết bị chức năng của máy tính hoặc tham gia thiết kế các hệ thống máy tính, bao gồm cả phần cứng lẫn phần mềm máy tính áp dụng trong các ngành, lĩnh vực rộng khắp của thực tiễn nghiên cứu và sản xuất cũng như trong kinh doanh. Cụ thể như thiết kế các mạch tích hợp chuyên dụng đáp ứng theo các yêu khác nhau, trực tiếp thiết kế và xây dựng các modul điều khiển chuyên dụng ghép nối với máy tính; kết hợp xây dựng được các phần mềm điều khiển, quản lý và xử lý thông tin trong các hệ thống công nghiệp; Nắm bắt và khai thác tốt các thế hệ máy gia công theo chương trình, các dây chuyền sản xuất tự động và linh hoạt, đặc biệt là phát huy và khai thác khả năng máy tính trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, thực hiện chương trình “Phát triển công nghệ thông tin và mục tiêu quốc gia”, tin học hóa các đơn vị công quyền của nhà nước.

Nơi làm việc sau khi tốt nghiệp:

Kỹ sư Tin học sau khi ra trường có thể công tác tại các cơ quan hành chính sự nghiệp như các phòng ban và Uỷ ban nhân dân các cấp Huyện Tỉnh, các phòng Công nghệ thông tin của các Sở, Ban, Ngành.

Kỹ sư tin học có thể làm việc trong các viện nghiên cứu, trong các cơ sở đào tạo và dạy nghề.

Kỹ sư Tin học sau khi ra trường có thể ở các vị trí của các phòng, ban thiết kế tự động hoá của các nhà máy, viện nghiên cứu, sở công nghiệp, ... với vai trò là chuyên viên thiết kế, tích hợp hệ thống và chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, họ còn được đào tạo ở mức chuyên sâu về một trong các lĩnh vực cụ thể sau:

- Hỗ trợ lập trình và tự động hóa các hệ thống sản xuất linh hoạt trong các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp nặng của cơ khí hay của điện tự động, ...

- Thiết kế, khai thác và vận hành tốt các hệ thống hiện đại trong các nhà máy luyện kim; cán thép, các hệ thống tay máy; robot công nghiệp, ...

- Phòng kỹ thuật của hầu hết các nhà máy có những dây chuyền sản xuất tự động, bán tự động, như các nhà máy gạch ốp lát, các nhà máy dược, nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất nước uống đóng chai, ... và đều cần sự hỗ trợ của các kỹ sư Tin học.

D. NGÀNH: ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG

Mục tiêu đào tạo:

Đào tạo ra các kỹ sư nắm vững Công nghệ Điện tử – Viễn thông hiện đại; có khả năng nghiên cứu thiết kế, triển khai và quản lý các hệ thống thông tin; đồng thời có khả năng thích nghi với thị trường lao động nghề nghiệp tương đối rộng và có tiềm năng vững để vừa dễ chuyển đổi nghề nghiệp trong một phạm vi rộng, vừa thuận lợi trong việc vươn lên những trình độ học vấn cao hơn.

· SV ngành Điện tử – Viễn thông được đào tạo các kiến thức cơ bản điện tử, từ đó có thể ứng dụng trong dân dụng, công nghiệp, viễn thông, hàng không, y tế, …

· Trong lĩnh vực chủ đạo là Viễn thông, ngoài việc nắm vững các nguyên lý cơ bản của truyền thông sinh viên còn được tiếp cận với các công nghệ viễn thông hiện đại đang triển khai trong thực tế như công nghệ ISDN, CDMA, ATM, NGN, ADSL, Internet băng thông rộng, Truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, định vị vệ tinh GPS, …

· SV Điện tử viễn thông cũng được trang bị các kiến thức về máy tính, vi xử lý, vi điều khiển, kỹ năng lập trình để có khả năng thích nghi cao với các công việc sau này và thuận tiện cho việc liên thông sang các ngành nghề khác.

Nơi làm việc sau khi tốt nghiệp:

Khả năng làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Điện tử-Viễn thông rất rộng. Họ là các kỹ sư làm việc tại các bưu điện trên toàn quốc, tại các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông, các đài truyền thanh, truyền hình, tại các trạm thông tin di động, thông tin vệ tinh, các trung tâm quản trị mạng, các nhà máy sản xuất và lắp ráp các thiết bị điện tử, các trung tâm thông tin hàng không, hàng hải, đường sắt, … Hiện nay, số lượng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ngày càng nhiều (Vinafone, MobiFone, VieTel, S-Fone, viễn thông điện lực, …), các dịch vụ viễn thông ngày càng đa dạng vì vậy nhu cầu về kỹ sư chuyên ngành Điện tử viễn thông là rất lớn.